ค่ายสัตหีบ จ.ชลบุรี

วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บันทึกการเข้าเรียนวันที่ 29 มิถุนายน 2553


รูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย มีรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย มีวิธีการสอน แนวทางการสอนที่แตกต่างกันไป โดยคำนึงถึงคุณลักษณะตามวัยของเด็ก ซึ่งพัฒนาการในแต่ละด้าน ทั้ง 4 ด้าน มีร่างกาย อารมณ์ สติปัญญา สังคมจะแตกต่างกันแต่ละช่วงอายุ การจัดกิจกรรมนั้นต้องเข้าใจธรรมชาติของเด็กปฐมวัยด้วย เช่น ชอบช่วยเหลือตนเองได้ ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้รับคำชม ฯลฯ
ทฤษฎีการเรียนรู้ เช่น การทดลองฟาทลอฟ คือการให้อาหารสุนัข โดยการสั่นกระดิ่ง มีการวางเงื่อนไขให้เกิดการเรียนรู้
สรุปโดย : นางสาวรชตวรรณ ศิริรัตน์

การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3-5 ปี
สรุปโดย : นางสาวรัชนี บุตรวาปี

ในการสังเกตทางด้านการเรียนรู้จากพฤติกรรมของเด็กในแต่ละวัย เช่น
อายุ 3 ขวบ จะใช้คำถามว่า “อะไร”
อายุ 4 ขวบ จะใช้คำถามว่า “ทำไม”
อายุ 5 ขวบ จะใช้คำถามว่า “ทำไม , อย่างไร”
สรุปโดย : นายจีรศักดิ์ กุลแดง

อายุ 3 ขวบ ครูควรจัดกิจกรรม เช่น ปริศนาคำทาย นิทานที่น่าสนใจ แปลก ท้าทาย ให้เด็กกระทำด้วยตนเอง
เช่น เอ๊ะ! อะไรอยู่ในนั้น
อายุ 4 ขวบ ครูใช้สื่อหรือเหตุการณ์ ทำให้เกิดปัญหา ข้อสงสัย
อายุ 5 ขวบ ครูควรจัดกิจกรรมให้เด็กทดลอง ปฏิบัติ
รูปแบบการเรียนรู้ปฐมวัยนึกถึงอะไร ?
- เทคนิควิธี
- แนวทาง
- เป้าหมาย
- วิธีจัดกิจกรรมอย่างเป็นขั้นตอน
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสิคไปใช้ในการเรียนการสอน
- ครูสร้างบรรยากาศที่ดีในชั้นเรียน
- ครูวางตัวให้เกิดศรัทธา
- จัดกิจกรรมบทเรียนให้น่าสนใจ พร้อมทั้งให้ความรู้และสนุกสนาน
สรุปโดย : นางสาวสรินนา โชติพนัส

ทฤษฎีการเรียนรู้ มีการทดลองในรูปแบบต่างๆและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง และมีการเปลี่ยนแปลงในตนเอง
สรุปโดย : นางสาวพิลาสลักษณ์ ภาสะเตมีย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น