ค่ายสัตหีบ จ.ชลบุรี

วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

บันทึกการเข้าเรียนวันที่ 3 สิงหาคม 2553


วันนี้เราไม่ได้มีการเรียนการสอนในห้องเรียนค่ะ แต่มีการเข้าอบรมหลักสูตรการสอนแบบโครงการ(Project Approah)บรูณาการสู่วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษา ศิลปะและสื่อหลากหลาย โดยมีผศ.กรรณิการ์ สุสม เป็นผู้บรรยาย
Project Approach ซึ่งเป็นแนวการสอนที่เปิดกว้าง มุ่งเน้นให้เด็กเรียนรู้ตามความต้องการความสามารถและความสนใจของตนเองอย่างลุ่มลึก
การศึกษาอย่างละเอียด ลึก ใน
เรื่องใดเรื่องหนึ่งของ
- เด็กทั้งห้อง - เด็กกลุ่มเล็ก - รายบุคคล
ขั้นตอนการสอนแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ
( ระยะเริ่มต้น / พัฒนา / สรุป)
ลักษณะโครงสร้างมี 5 ลักษณะ ที่เด็กจะได้เรียนรู้ในแต่ละระยะของโครงการ
* การอภิปรายกลุ่ม ครูสามารถแนะนำการเรียนรู้ ช่วย
ให้เด็กมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสิ่งที่ตนเอง
ทำกับเพื่อน ในกลุ่มย่อย กลุ่มใหญ่
* การทำงานภาคสนาม เป็นประสบการณ์เรียนรู้ขั้นแรก
* การนำเสนอประสบการณ์เดิม ทบทวน แสดงคำถาม
การสืบค้นในหัวเรื่อง พัฒนาทักษะ การนำเสนอ เช่น
การเขียน วาดภาพ สัญลักษณ์ คณิตศาสตร์ การเล่น
* การสืบค้น จากแหล่งค้นคว้าหลากหลาย การ
สัมภาษณ์ผู้ปกครอง วิทยากร และบุคคลอื่น ๆ
ศึกษานอกสถานที่ สำรวจ วิเคราะห์วัตถุ เขียน
โครงร่าง ใช้แว่นขยาย ค้นคว้าจากหนังสือ
* การจัดแสดง เป็นการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้
แก่เด็ก เป็นการเล่าเรื่องแก่ผู้มาชม
มีการเรียนการสอนแบบ Project Approach มี 3 ระยะ
ระยะที่ 1 วางแผนและเริ่มต้นโครงการ
1. เสนอชื่อเรื่อง
2. เล่าประสบการณ์เดิม
3. วาดรูปประสบการณ์เดิม
4. ตั้งคำถาม (รายบุคคล)
ระยะที่ 2 พัฒนาโครงการ
ระยะที่ 3 สรุปและอภิปรายผลโครงการ

จากนั้นวิทยากรก็ให้พวกเราแบ่งกลุ่มช่วยกันเขียนแผนจัดประสบการณ์แบบโครงการ โดยตั้งชื่อเรื่องของแต่ละกลุ่มและมีแนวการเขียนให้ดูพร้อมอธิบายเป็นขั้นตอนค่ะ และ
วันนี้เราได้ความรู้เข้าใจการเรียนการสอนแบบ Project Approach มากขึ้นแล้วสามารถนำไปใช้กับการฝึกสอนของเราในภาคเรียนหน้าด้วยค่ะ และยังมีการแลกเปลี่ยนความคิดของครูในสังกัดกรุงเทพมหานครที่เข้าร่วมอบรมกับนักศึกษา ระหว่างอบรมเรายังได้ทักษะหลายๆอย่างจากวิทยากรและมีการใช้เพลง คำคล้องจ้อง ทำให้เรารู้สึกสนุกสนานมากยิ่งขึ้นอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น